Wednesday, April 4, 2012

GRAMMAR อังกฤษ เรื่อง TENSE : FUTURE PERFECT CONTINUOUS

โครงสร้าง : ประธาน + will have been + กริยาing
                   ประธาน + is / am / are + going to have been + กริยาing
ตัวอย่าง : You (will not / are not going to) have been waiting for more than two hours when his plane finally arrives. ( คุณจะรอไม่เกิน 2 ชมหรอก จนถึงเวลาที่เครื่องของเขาถึง )

1) เราใช้ future perfect continuous tense ในการพูดถึงเรื่องหรือบางสิ่ง ที่จะเกิดขึ้นและต่อไปเรื่อยๆจนถึงจุดๆหนึ่งหรือเหตุการณ์หนึ่ง ในอนาคต เช่น
   - I will have been studying at this university for 4 years by the time I graduate. ( ฉันจะเรียนที่นี่ได้ 4 ปีพอดี เมื่อถึงวันที่ฉันจบ )

2) แสดงให้เห็นเรื่องเหตุผลและผลลัพธ์ ก็เป็นอีก 1 วิธีในการใช้ future perfect continuous tense เช่น
   - I will be tired when I get home because I am going to have been jogging for over an hour. ( ฉันคงจะเหนื่อยมากเลยตอนกลับบ้าน เพราะ ฉันจะวิ่งจ๊อกกิ้งประมาณ 1 ชม )

Future continuous tense VS future perfect continuous tense  
                ถ้าเราไม่ใส่ช่วงเวลา เช่น for five years, for an hour คนส่วนมากจะเลือกใช้ future continuous tense มากกว่า future perfect continuous tense มาดูความแตกต่างกัน เช่น
   - I will be tired because I will be exercising so hard. ( ประโยคนี้เน้นว่าฉันจะเหนื่อยเพราะว่าจะออกกำลังกายอยู่ในเวลาที่หมายถึงเป๊ะๆในอนาคต )
   - I will be tired because I will have been exercising so hard. ( ประโยคนี้เน้นว่าฉันจะเหนื่อยเพราะว่าจะออกกำลังกายเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง สามารถเป็นไปได้ว่ายังออกกำลังกายอยู่ในเวลาที่พูดถึง หรือพึ่งจะหยุดไป ก็เป็นไปได้

No comments:

Post a Comment