Saturday, March 24, 2012

GRAMMAR อังกฤษ เรื่อง TENSE : PAST SIMPLE

โครงสร้าง : ประธาน + กริยาช่องที่ 2
ตัวอย่าง : I went to the party last night.

1) เราใช้ past simple tense เวลาที่พูดถึงเหตุการณ์ในอดีต แต่ไม่เหมือนกับ present perfect ตรงที่เราเพียงพูดถึงเวลาในอดีตช่วงหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลมาถึงปัจจุบัน เช่น
   - I have lost my wallet. ( present perfect
แสดงถึงว่าฉันได้ทำกระเป๋าตังหายไปในอดีต และตอนนี้ก็ยังหาไม่เจอ )
   - I lost my wallet. ( past simple
แสดงให้รู้เพียงว่าฉันได้ทำกระเป๋าตังหายไป แต่ไม่รู้ว่าตอนนี้หาเจอแล้วหรือยัง )

2) ใช้ past simple tense ในการถาม เมื่อไหร่ เช่น
   - When did you come home? (
เราไม่ใช้ when have you come home? )

3) เรายังใช้ past simple tense ในการพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประจำๆในอดีต และมักมีคำบอกความถี่อยู่ในประโยคด้วย แต่เหตุการณ์เหล่านั้นไม่ได้เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน เช่น
   - I always went to church last year.

4) Past simple tense ยังใช้ได้ในการบอกรายการเรื่องของการกระทำที่เสร็จไปแล้ว เช่น
   - I finished work, went to the party, and got drunk.

เวลาจะทำประโยคคำถามหรือปฎิเสธ เราใช้ did/ didn't + infinitive เช่น
   - A : Did you go to the party last night?  
คุณได้ไปงานเลี้ยงไหมเมื่อคืนนี้
   - B : No, I didn't go to the party last night.  
ไม่ ผมไม่ได้ไป

 *
ช่อง 2 ของ is/ am / are คือ was/ were*

ส่วนมาก กริยาช่องที่ 2 จะลงท้ายด้วย -ed แต่จะมีบางตัวที่ กริยาช่องที่ 2 และ 3 จะเปลี่ยนรูป
ยังมีหลักเล็กๆน้อยๆในการเติม -ed ข้างหลังกริยา คือ บางครั้งเราจะเติมพยัญชนะตัวสุดท้ายเพิ่มไปอีกตัว ถ้าหน้าพยัญชนะตัวนั้นเป็นสระ เช่น
   - plan/ planned   stop/ stopped   rub/ rubbed

ปล. ถ้าเป็นคำมากกว่า 1 พยางค์ เราจะเพิ่มพยัญชนะไปอีกตัว เฉพาะในกระณีทีพยางค์สุดท้ายเป็นพยางค์ที่เราเน้นเสียง เช่น
   - permit/ permitted   regret/ regretted

No comments:

Post a Comment