Friday, March 23, 2012

GRAMMAR อังกฤษ เรื่อง TENSE : PRESENT CONTINUOUS

วันนี้มาต่อกันอีกเรื่อง tense นี่ก็เป็นอีก tense ที่เราจะมีโอกาสได้ใช้บ่อยในเรื่องต่างๆในชีวิตประจำวันของเรา

โครงสร้าง : ประธาน + is/am/are + กริยาing 
ตัวอย่าง : I am reading a book.

1) เราใช้ present continuous tense ส่วนมากในการพูดเรื่องที่กำลังทำอยู่ขณะนี้ เช่น
- I am doing something
หมายความว่า กำลังทำอยู่หรือเริ่มทำแล้วแต่ยังไม่จบ โดยส่วนมากจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะกำลังพูด เช่น
- Do not talk to me!!! I am reading a book (
ฉันกำลังอ่านหนังสืออยู่ ผู้พูดกำลังอ่านหนังสือขณะที่กำลังพูดอยู่ )

2) แต่มีบางเรื่องก็ไม่ได้เกิดขึ้นขณะที่กำลังพูด เช่น
- I am reading Harry Potter book at the moment. I will lend it to you when I have finished it.
ผู้พูดไม่ได้กำลังอ่านหนังสืออยู่ในขณะที่พูด แต่หมายความว่าเค้าได้เริ่มอ่านแล้วแต่ยังอ่านไม่เสร็จ เค้ากำลังอ่านอยู่

3) เราอาจใช้ present continuous tense เวลาพูดถึงเรื่องที่กำลังจะเกิดขึ้นแน่นอน ในอนาคต เช่น
- I am going to get drunk tonight. (
คืนนี้ฉันจะเมาาาา )

4) เรายังใช้ present continuous tense พูดถึงเรื่องทีกำลังจะปลี่ยนที่กำลังเกิดขึ้น เช่น
- My English is getting better. (
ไม่ใช่ My English gets better )

5) อีกกรณีใน tense นี้ คือการที่จะบอกถึง การกระทำที่เกิดขึ้นบ่อยๆเกินกว่าปกติ ส่วนมากจะมีคำว่า always ในประโยคด้วย เช่น
- Joe hates his customers because they are always complaining. (
โจ้เกลียดลูกค้าของเค้าเพราะว่าลูกค้าชอบบ่นเรื่องนั่น เรื่องนี่เป็นประจำ )

** กริยาต่อไปนี้ปกติแล้วเราจะไม่ใช้ใน present continuous
like   love   hate   want   need   prefer   know   realize   suppose   mean   understand   believe   remember   belong   contain   consist   depend   seem
เช่น He is so selfish. I hate him ( ไม่ใช้ I am hating him )

เวลาที่ think หมายความถึงเชื่อเราไม่ใช้ present continuous เช่น
- What do you think about Thailand? (
เราไม่ใช้ thinking ) แต่ I am thinking about quitting this job. ( ใช้ thinking ได้เพราะมีความหมายเหมือน ฉันกำลังพิจารณาที่จะลาออกจากงานนี้ )

เวลาที่ have หมายความถึงการเป็นเจ้าของเราไม่ใช้ present continuous เช่น
- I have 2 brothers and 1 sister. (
ไม่พูดว่า I am having 2 brothers and 1 sister )
** ปกติเราไม่ใช้ present continuous กับกริยา see แต่ สามารถใช้ได้ในกรณีที่ see หมายถึงการมีนัดหรือจะไปพบใครก็ตาม เช่น
- I am seeing the dentist tomorrow. (
ฉันมีนัดกับหมอฟันพรุ่งนี้ )

วันนี้จบแค่นี้กับเรื่อง tense พรุ่งนี้มาต่อกันอีกเรื่อง ^^

No comments:

Post a Comment